CEO FECON NGUYễN VăN THANH: NăM 2023 Sẽ Là NăM CủA MộT FECON RấT KHáC

Nhìn nhận về một năm 2023 với nhiều gam màu sáng, CEO của FECON Nguyễn Văn Thanh đã có một cuộc trao đổi cởi mở với báo chí về định hướng, mục tiêu và phương hướng hoạt động của Tập đoàn. Qua câu chuyện này, ông Thanh đã “khắc họa” rõ nét hơn về hình ảnh của một FECON trong năm nay rất khác: bài bản hơn, cẩn trọng hơn nhưng cũng không kém phần bản lĩnh để ứng biến với những thay đổi của thị trường.

Năm 2023, mục tiêu lợi nhuận 125 tỉ đồng là khả thi

Đó là lời khẳng định của ông Thanh khi bắt đầu câu chuyện với giới báo chí về “sức khỏe” của FECON trong năm 2023. Đây cũng là điều được nhiều nhà báo, phóng viên đặt câu hỏi khi trong năm 2022, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của FECON không đạt  kỳ vọng.

Năm 2022 và cho đến thời điểm này, thị trường xây dựng luôn trong tình trạng khó khăn do tác động của đà suy giảm kinh tế cũng như cơn biến động chưa có hồi kết của thị trường bất động sản. Bởi vậy, mặt bằng kinh doanh chung của các doanh nghiệp xây dựng thời gian qua đều không ấn tượng. Và FECON cũng không phải là ngoại lệ.

Nhưng kể từ ngay những tháng đầu năm 2023, FECON đã bắt đầu có những tín hiệu khả quan hơn trong kết quả kinh doanh. Sự thay đổi này là những liệu tính đã được Ban Lãnh đạo Tập đoàn nhìn nhận, đánh giá và tính toán thận trọng dựa trên thực tế thị trường.

Đơn cử nhất là khoản lãi sau thuế 3 tỉ đồng trong quý I/2023 của FECON. Đây là một điểm tích cực đánh dấu cho sự tăng trưởng của FECON so với năm 2022 cũng như so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp xây dựng trong 3 tháng đầu năm.

“Thậm chí, nếu nhìn kỹ hơn, các bạn có thể thấy, trong quý I/2023, chúng tôi đã ghi nhận doanh thu lên tới 609 tỉ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận gộp đạt 123 tỉ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy FECON đã cải thiện được giá vốn bán hàng, là cơ sở để đạt được lợi nhuận cao hơn trong các quý tiếp theo”, ông Thanh khẳng định.

Sự liệu tính kỹ lưỡng này còn được thể hiện rõ ràng hơn qua những giá trị hợp đồng được ông Thanh chia sẻ.

Cụ thể, ông Thanh cho biết, trong năm nay, FECON dự kiến ký mới 6.000 tỉ đồng ở mảng xây dựng. Ngoài ra, FECON còn có 2.500 tỉ đồng backlog được chuyển tiếp từ năm 2022, dự kiến tạo lượng doanh thu khả quan. Chính vì vậy, mục tiêu doanh thu 3.800 tỉ đồng là một kết quả vô cùng khả thi.

“Thậm chí, nếu thị trường tốt lên từ quý III/2023, chúng tôi sẽ còn vượt cả mục tiêu này”, ông Thanh nhấn mạnh.

Tại Đại hội đồng cổ đông của FECON trước đó, Tập đoàn này cũng cho biết, sẽ thực hiện việc chuyển nhượng dự án Quốc Vinh Sóc Trăng trong năm nay.

Hiện, FECON đã chốt xong thỏa thuận với đối tác, dự kiến hoàn thành thương vụ này trong quý III hoặc chậm nhất là quý IV/2023. Cũng theo chia sẻ của ông Thanh, dự kiến mảng đầu tư sẽ đóng góp khoảng 60% lợi nhuận cho FECON, 40% còn lại là mảng xây dựng. Đây là những thông số này tích cực dự báo về một năm 2023 tăng trưởng đầy lạc quan của FECON.

Những ẩn số biến động đều đã được dự trù

Mặc dù FECON đã có những sự tăng trưởng đầy tích cực nhưng trước một thị trường xây dựng vẫn còn gặp nhiều bất lợi thì rủi vẫn còn hiện hữu.

Đơn cử, thị trường xây dựng hiện nay đang gặp nhiều bất lợi, ví dụ như số lượng các dự án mới trên thị trường rất ít. Nhiều dự án chậm triển khai do chủ đầu tư vướng mắc về tài chính, mặt bằng và pháp lý. Lãi suất cho vay cao bào mòn biên lợi nhuận của các doanh nghiệp. Hay tình trạng nợ đọng diễn ra phổ biến, gây khó khăn về dòng tiền cho các nhà thầu…

Khi được hỏi về những biến động này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới FECON, ông Thanh mạnh mẽ khẳng định, biến động này chắc chắn tác động đến các doanh nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, FECON có những điểm khác biệt so với nhiều nhà thầu khác.

Đó là FECON không hề thiếu dự án, thậm chí Tập đoàn này đã phải từ chối nhiều lời mời của các chủ đầu tư.

Năm nay, FECON vẫn tập trung cho các dự án công nghiệp, hạ tầng lớn như: nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4 (đã ký được 697 tỷ đồng và vừa ký thêm một gói thầu mới trị giá 197 tỉ đồng và dự kiến sẽ ký tiếp khoảng 200 tỉ đồng nữa trong giai đoạn tới; Dự án xây dựng Bến 5,6 Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Cảng biển Hải Phòng (đã ký 400 tỉ đồng và kỳ vọng ký thêm 300 - 400 tỉ đồng hợp đồng mới); Nhà máy thép Hòa Phát - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (đang triển khai các gói thầu nền móng với giá trị hợp đồng hơn 200 tỉ đồng).

Ngoài ra, dự án Metro Line 3 Hà Nội trị giá hơn 1.000 tỉ đồng backlog từ 2 năm trước cũng sẽ triển khai đào hầm từ quý III/2023.

FECON cũng dự kiến sẽ ký được hợp đồng thi công điện gió ở Philippines trị giá hàng nghìn tỉ đồng kèm theo đó là các dự án hạ tầng ở Campuchia và Lào. Đây là các dự án tạo ra lượng lớn việc làm và đem về những khoản doanh thu đầy khả thi cho FECON trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Điều lo ngại, theo ông Thanh, vẫn là giá vốn và chi phí tài chính. Đây là những ẩn số  khó lường ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, FECON đã có những tính toán và dự trù riêng.

“Đơn cử như về giá vốn, FECON không chạy đua doanh số, ký bất chấp để lấy số lượng mà chọn lọc dự án tốt, có tiềm năng lãi và dòng tiền ổn định. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thỏa thuận với nhà cung cấp giảm thiểu tác động của nguy cơ tăng giá nguyên vật liệu. Tuy nhiên, nguyên vật liệu xây dựng năm nay khó có báo giã như các năm trước đó”, ông Thanh phân tích.

Bởi vậy, biên lợi nhuận gộp của FECON không phải là thấp so với trung bình ngành. Cụ thể, xây dựng hạ tầng giao thông đạt 8 - 9%, xây dựng nền móng và công trình ngầm đạt 11 – 12%, xây dựng năng lượng và công nghiệp nặng đạt 14 – 15%.

“Điều này cho thấy, năng lực đàm phán của chúng tôi là không nhỏ”, ông Thanh tái khẳng định.

Thị trường xây dựng đang chịu khó khăn do thị trường bất động sản chững lại nhưng điều đó không nghĩa là không có cơ hội.

Mỗi doanh nghiệp xây dựng, với năng lực kinh nghiệm khác nhau, sẽ tìm kiếm được các cơ hội phù hợp với chính mình. Với FECON, trong 19 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn này đã kiến tạo được nền tảng vững chãi về năng lực thi công nền móng và công trình ngầm có lẽ sẽ nhanh chóng tìm kiếm được các cơ hội mới.

“Chúng tôi vẫn tập trung tìm kiếm các cơ hội tại các dự án hạ tầng lớn (đặc biệt các dự án hạ tầng ngầm đô thị, cảng biển, logistics là thị trường có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai); các dự án công nghiệp lớn như nhà máy thép, nhà máy điện, năng lượng tái tạo; các dự án đô thị và công nghiệp có vốn FDI…”, ông Thanh dần khép lại cuộc trao đổi bằng những chia sẻ về định hướng tăng trưởng trong năm 2023 của FECON.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, khi đầu tư công được đẩy mạnh, các “đại dự án” được đưa vào triển khai như Sân bay Long Thành, tuyến cao tốc Bắc Nam hay hàng loạt cụm cảng khách quan trọng như cụm cảng khách Quảng Ninh, cụm cảng khách Hải Phòng..., cơ hội tham gia các gói thầu mới của FECON ngày càng mở rộng.

Đặc biệt hơn cả, với Quy hoạch điện VIII vừa được thông qua, những nút thắt cơ chế trong đầu tư năng lượng tái tạo được gỡ bỏ sẽ tạo thêm đà phát triển cho FECON,  – một nhà thầu và nhà đầu tư nổi bật trong lĩnh vực hạ tầng năng lượng Việt Nam.

“Trong lúc này, chúng ta cần bản lĩnh, bình tĩnh, tỉnh táo để đưa ra quyết định đúng đắn. Chúng tôi tin là về lâu dài thị trường xây dựng Việt Nam vẫn rất tiềm năng. Nếu vượt qua được giai đoạn này thì các doanh nghiệp sẽ có sức chống chịu tốt hơn, cạnh tranh tốt hơn và nhờ đó cũng tăng trưởng bền vững hơn”, ông Thanh kết thúc cuộc trao đổi với báo giới bằng sự khẳng định đầy mạnh mẽ như thế.

Để vượt qua khó khăn và đương đầu thử thách, FECON đã và đang quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ cấp bách đến dài hạn. Đơn cử như đẩy mạnh phát triển thị trường các lĩnh vực dự án đòi hỏi hàm lượng công nghệ cao; xuất khẩu các lĩnh vực thế mạnh của FECON như nền móng, công trình ngầm; tái cấu trúc doanh nghiệp để bộ máy gọn nhẹ, tiết giảm chi phí thường xuyên, kiểm soát chi phí chặt chẽ trên toàn hệ thống công ty và tại các dự án….

Đọc bài gốc tại đây.

2023-06-03T12:27:38Z dg43tfdfdgfd